Mô hình Co-working Space – Tuy mới lạ nhưng “hot” ở Việt Nam

0
48

Mô hình Co-working Space là mô hình văn phòng mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây, thị phần mới, dễ đầu tư, nhanh chóng thu hồi vốn khiến mô hình văn phòng Co-working Space trở thành “miếng bánh ngon” của không ít nhà đầu tư.

Có thể hiểu đơn giản mô hình Co-working space là mô hình không gian làm việc chung, được hình thành qua 2 yếu tố cốt lõi là cộng đồng và tiện ích.

Thông thường, những dịch vụ mà các mô hình co-working space trên thị trường hiện nay cung ứng bao gồm chỗ ngồi cố định, chỗ ngồi tự do cho thành viên hoặc khách tham quan; đi kèm với đó là những tiện ích như bếp ăn, máy in, dịch vụ lễ tân văn phòng, phòng họp…

Tuy nhiên ngoài những dịch vụ như trên thì mô hình Co-working Space còn có yếu tố quyết định sống còn là ban quản trị phải tạo dựng được tương tác thường xuyên và giao lưu giữa các cộng đồng với nhau, từ đó khuyến khích nảy sinh các cơ hội hợp tác lý tưởng cho cả đôi bên.

Căn nhà cấp 4 này được anh Nguyễn Tùng Dương thiết kế và thi công theo mô hình Co-working Space trong thời gian gần 2 tháng. Anh Dương chia sẻ: “Toàn bộ khu đất mình thuê được khoảng 1200m2 có 1 ngôi nhà cấp 4 cũ và có vườn rất rộng nhưng cũng để hoang khá lâu, sau khi thỏa thuận thuê được với mức giá khá hợp lý, chúng mình đã bắt tay vào thiết kế và thi công ngay, thời gian hoàn thiện trong khoảng gần 2 tháng.
Đội ngũ thi công mình cũng khá đông đảo, 1 lúc cũng phải chạy song song nhiều công việc để đảm bảo tiến độ cho nhanh. Mình cũng huy động ae bạn bè, tới các bạn nhân viên quán, vừa thiết kế vừa làm vì không có nhiều thời gian. Vì ở nhà mình có xưởng gỗ nên cũng tiết kiệm được khá nhiều chi phí xây dựng và nội thất, những đồ đạc bàn ghế, tủ kệ nhỏ, đồ trang trí chúng mình cũng tự tay làm lấy“.

Quá trình tháo dỡ và thi công căn nhà được thực hiện giữa mùa dịch Covid-19.

Mô hình Co-working Space này bắt đầu xuất hiện tại Đức vào những năm 90, sau đó mô hình này lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Đông Nam Á.
Mô hình Co-working Space  chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng là các công ty nhỏ từ 2 tới 4 người, các freelancer hay các start-up giới công nghệ. Đặc biệt tại Việt Nam các Co-working Space  không thu phí dựa trên diện tích hoạt động mà cung cấp gói dịch vụ khác nhau theo nhu cầu của khách hàng như: phòng riêng, chỗ ngồi cố định hàng tháng, combo ngắn ngày cho các thành viên làm việc linh hoạt.

Nguồn doanh thu chủ yếu từ mô hình Co-working Space là chi phí cho thuê không gian làm việc, cho tới các phí dịch vụ đồ ăn, uống, phí kết nối, cho thuê địa điểm sự kiện, tư vấn start-up. Tỉ suất lợi nhuận của mô hình đầy mới mẻ này được một người trong ngành chia sẻ rơi vào mức 10% và mất từ 2 – 3 năm cho quá trình thu hồi vốn. Thị trường này được nhận định chỉ dành cho những Co-working space theo chuỗi, có định hướng dài hạn và nguồn lực lớn.

Ảnh: Nguyễn Tùng Dương
Sao Đoàn

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments